CNN: Giá dầu tăng không kịp cứu các công ty Mỹ

 Ngày càng có nhiều các công ty của Mỹ hoạt động trong lĩnh vực dầu mỏ trở thành các “con nợ” do giá dầu suy giảm mạnh trong thời gian qua. Mặc dù giá dầu đã phần nào phục hồi trong thời gian gần đây nhưng đã là quá muộn để cứu nhiều công ty Mỹ…..


CNN: Giá dầu tăng nhưng đã quá muộn đối với Mỹ


Ngày càng có nhiều các công ty của Mỹ hoạt động trong lĩnh vực dầu mỏ trở thành các “con nợ” do giá dầu suy giảm mạnh trong thời gian qua. Mặc dù giá dầu đã phần nào phục hồi trong thời gian gần đây nhưng đã là quá muộn để cứu nhiều công ty Mỹ khỏi cảnh phá sản. Nhận định trên do kênh truyền hình Mỹ CNN đưa ra. “Thực tế hiện nay là hết sức nghiệt ngã: giá dầu đang khôi phục nhưng vẫn là quá muộn nên việc cứu các công ty khai thác dầu ở Mỹ đang chìm trong nợ nần vẫn sẽ là điều không thể”- CNN nhận định.

Theo CNN, trong ngày thứ hai vừa qua (16/5), một trong số các công ty dầu mỏ lớn nhất của Mỹ là SanRidge Energy đã phải đệ đơn phá sản lên chính quyền. Theo các số liệu do CNN có được, khoản nợ của công ty này đã lên đến khoảng 4 tỷ USD. Trước đó 1 tuần, 1 công ty lớn khác của Mỹ trong lĩnh vực khai thác dầu mỏ là lINN Energy cũng đã phải đệ đơn xin phá sản với khoản nợ lên đến 10 tỷ USD.

Trong ngày Chủ nhật (15/5) vừa qua, công ty Breitburn Energy Partners chuyên về thăm dò, khai thác dầu mỏ cũng đã phải bắt đầu thực hiện các thủ tục để tuyên bố phá sản. Trước đó là công ty Penn Virginia hoạt động trong lĩnh vực khai thác dầu mỏ bằng công nghệ đá phiến cũng đã phải đệ đơn xin phá sản.

Như vậy, mặc dù giá dầu mỏ đã leo thang trong thời gian gần đây, các công ty khai thác dầu ở Mỹ vẫn đang phải tiếp tục giải quyết vấn nạn lợi nhuận đang sụt giảm do sản xuất đang bị giảm quy mô.

CNN cũng bổ sung thêm rằng các công ty này cho dù đã tích lũy được các khoản lợi nhuận đáng kể khi giá dầu ở mức hơn 100 USD/thùng nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc đương đầu với bối cảnh khó khăn như hiện nay. Nhiều công ty không cầm cự được đã buộc phải tuyên bố phá sản.

Theo các số liệu do công ty luật Haynes and Boone đưa ra, chỉ tính trong thời gian từ đầu năm 2016 đến nay, tổng cộng đã có 29 công ty hoạt động trong lĩnh vực dầu khí của Mỹ tuyên bố phá sản.

Theo quan điểm của George Kutsonikolisa, Giám đốc điều hành tập đoàn SOLIC Capital, trong thời gian tới, giới doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dầu mỏ sẽ còn chứng kiến nhiều vụ phá sản hơn nữa, nhất là các công ty có quy mô không lớn.

“Lĩnh vực công nghiệp này bao gồm toàn những doanh nghiệp mang tính đầu cơ. Không có gì ngạc nhiên khi chúng tôi đang trải qua chu trình tăng trưởng-suy giảm”- George Kutsonikolisa tuyên bố.

Trước đó, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs đã tuyên bố rằng, tình trạng thiếu hụt nguồn cung sẽ xuất hiện sau hơn 2 năm các sản phẩm dầu dư thừa trên thị trường. Điều này đồng nghĩa với việc giá dầu trong nửa cuối năm 2016 có thể sẽ đạt đến mức trên 50 USD/thùng.

Nguồn tin: Infonet

028.37273883